Tin Tổng công ty

Tập trung đầu tư vào các ngành nghề SXKD mũi nhọn, trọng điểm chuyên ngành Dầu khí

Cắt giảm các dự án kém hiệu quả; Dừng, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách hoặc khó khăn trong thu xếp vốn; Tập trung đầu tư vào các ngành nghề sản xuất kinh doanh chính, mũi nhọn, các công trình trọng điểm chuyên ngành Dầu khí… là những mục tiêu mà PVC triển khai quyết liệt từ đầu năm 2011 nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 11/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát,ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Cuối năm 2011, kinh tế thế giới vừa ra khỏi giai đoạn khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái, bước đầu phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức và diễn biến phức tạp. Một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất như vàng, dầu mỏ, khí đốt, lương thực, thép, điện... vẫn là điểm nóng của nhiều nền kinh tế và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực xây lắp chuyên ngành Dầu khí, xây dựng công nghiệp và dân dụng quy mô lớn không là ngoại lệ. Theo dự báo, đầu năm 2012 những dư âm này vẫn còn hiện hữu, đòi hỏi các đơn vị phải có những giải pháp cụ thể từ bây giờ để vượt qua…



Hạ thủy Topside Mộc Tinh - công trình do PVC-MS, đơn vị thành viên Tổng Công ty PVc thi công chế tạo

Ngay sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP được Chính phủ ban hành, PetroVietnam cũng ban hành Chương trình hành động số 1893/Ctr-DKVN ngày 8/3/2011 nhằm triển khai thực hiện thắng lợi những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong toàn Tập đoàn. Tổng Công ty PVC đã nhanh chóng triển khai thực hiện bằng các biện pháp quyết liệt, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.
Để triển khai đồng bộ và thắng lợi, Đảng ủy, Hội đồng quản trị đã ban hành nghị quyết về việc đảm bảo các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2011 của Tổng Công ty. Qua đó, PVC đã phát huy tối đa mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn thách thức để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, uy tín, sức cạnh tranh của Tập đoàn nói chung và của Tổng công ty nói riêng; tích cực và chủ động tham gia cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền Quốc gia trên biển và bảo vệ môi trường… Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, đổi mới quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tập trung vốn cho ngành nghề sản xuất kinh doanh mũi nhọn và những công trình trọng điểm của ngành, tránh đầu tư dàn trải và kém hiệu quả.
PVC cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia góp vốn vào các dự án trọng điểm của PVC và của ngành Dầu khí. Triển khai các chương trình hợp tác đầu tư hiệu quả với các địa phương, các Bộ, Ngành, các đối tác trong và ngoài nước để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác cùng phát triển. Trong đó, Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã phối hợp cùng các đối tác khởi công các dự án, công trình trọng điểm của ngành và đất nước như Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1… Hoàn thành, bàn giao và đưa vào vận hành các công trình RC6, RC7, Giàn WHP-MT1, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng… đồng thời tích cực chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí như đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn, đường ống Nam Côn Sơn… để tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ của các đơn vị trong công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí.



Thi công đê chắn sóng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Bên cạnh đó, Tổng Công ty PVC cũng thực hiện huy động và quản lý sử dụng vốn linh hoạt, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh tối đa về nguồn lực tài chính trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo hiệu quả đầu tư và an toàn vốn. Tích cực và chủ động thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới và tái cấu trúc doanh nghiệp theo kế hoạch. Triển khai đồng bộ 3 giải pháp đột phá về quản lý, phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ nhằm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc phát triển trở thành đơn vị hùng mạnh trong xây lắp chuyên ngành Dầu khí, xây dựng công nghiệp - dân dụng quy mô lớn.
Song song với nhiệm vụ SXKD, Tổng công ty và các đơn vị thành viên luôn chú trọng  thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội theo các chương trình, dự án, kế hoạch đã được Tập đoàn phê duyệt; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội theo nhiều hình thức khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.



Thi công xây dựng Trường THCS Yên Bình, Ý Yên, Nam Định

Hiện nay, hoạt động SXKD của Tổng công ty đang ngày càng phát triển và đang đi đúng định hướng chiến lược, qua đó càng nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng cũng như công tác lãnh đạo chỉ đạo của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc và các tổ chức đoàn thể. Thời gian qua, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc đã đôn đốc, kiểm tra sát sao hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hành triệt để công tác tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng quản lý chặt chẽ chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường xây lắp nói chung và phát huy kinh nghiệm, năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành Dầu khí nói riêng. Các Chỉ thị, Nghị quyết và Chương trình hành động cụ thể được đưa ra và được CBCNV trong toàn Tổng Công ty đồng thuận cao và thực hiện nghiêm túc. Nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất được phát động có sức lan toả lớn trong CBCNV tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động phấn đấu thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra góp phần đưa Tổng công ty phát triển ngày càng bền vững.

 Sau 3 quý thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp đầu tư sản xuất kinh doanh, ngày 06/10/2011, Tổng Giám đốc PVC tiếp tục ban hành Chỉ thị số 4296/CT-XLDK-ĐTDA yêu cầu các đơn vị thành viên thực hiện quyết liệt hơn nữa việc cắt giảm các dự án kém hiệu quả; Dừng, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách hoặc khó khăn trong thu xếp vốn; Không đầu tư ngoài ngành, nhất là các lĩnh vực tài chính, bất động sản, chứng khoán. Tập trung vốn đầu tư vào các công trình cấp bách, sắp hoàn thành, các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính của đơn vị, đồng thời xây dựng phương án kinh doanh cụ thể, thu xếp được nguồn vốn cho dự án trước khi triển khai thực hiện và cơ cấu bộ máy quản lý đầu tư phù hợp theo hướng tinh gọn, hiệu quả…

Hoàng Châu