Tin Tổng công ty

Hợp tác năng lượng với Hà Lan: Cánh cửa rộng mở

Diễn đàn “Hợp tác Năng lượng” tại La Haye thành công đã mở ra cánh cửa rộng cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hà Lan, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Vào những ngày cuối của tháng 9, mùa Thu ở Hà Lan se lạnh dưới nắng vàng khiến người ta cảm giác không khí trở nên trong vắt. Những thảm cỏ mướt xanh trải quanh co giữa tán cây bụi cỏ xóa nhòa ranh giới nông thôn thành thị. Hà Lan thanh bình trên nét mặt, trong dáng vẻ mỗi người dân. Ngay cả khi đứng ngắm 5, 6 làn đường xe chạy tới lui, đan như thoi dệt, vẫn có thể cảm nhận sự êm đềm.

Điểm nhấn của hợp tác

Tiếp nối thành công của chuyến đi thăm Việt Nam tháng 3 năm nay của phái đoàn Hà Lan đứng đầu là Thái tử Willem Alexander, Công nương Maxima cùng hơn 100 đại diện doanh nghiệp, chuyến thăm Hà Lan lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và Đoàn cán bộ Cấp cao Việt Nam như để khẳng định thêm mối quan hệ tốt đẹp và thường xuyên giữa hai nước.

Trong hàng loạt các hoạt động tiếp nối nhau của phái đoàn Việt Nam, Diễn đàn “Hợp tác năng lượng” được coi là hoạt động tưng bừng nhất.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ một số biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế của Việt Nam với chủ trương đa dạng hóa nguồn năng lượng, trong đó ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, điện khí thiên nhiên hóa lỏng và phát triển năng lượng nguyên tử với công nghệ hiện đại, an toàn, hiệu quả nhằm góp phần đảm bảo cung cấp nguồn điện trong tương lai.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam coi năng lượng là ngành kinh tế mũi nhọn để thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính phủ Việt Nam đang rà soát và tích cực thực hiện các giải pháp, cơ chế chính sách thích hợp để thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, nhất là đầu tư nước ngoài gắn với đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng đang đầu tư”.

Thủ tướng đánh giá cao sự tham dự của các tập đoàn năng lượng và dầu khí lớn cũng như các viện, trường đại học của Hà Lan như: Shell, Royal Haskoning, Viện Hà Lan về Luật biển, Đại học Công nghệ Delft… và Diễn đàn hợp tác Năng lượng và Dầu khí Việt Nam – Hà Lan thực sự là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi về công nghệ năng lượng tiên tiến, các cơ chế hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy việc sử dụng các loại năng lượng thân thiện với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, chia sẻ thông tin nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của sự bất ổn về nguồn cung dầu mỏ…

Đánh giá cao việc Tập đoàn Shell mở rộng đầu tư, phát triển thị trường, có chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tập đoàn Shell chú trọng vào phát triển các nguồn nhiên liệu mới, an toàn, thân thiện với môi trường; cho đây là lĩnh vực Chính phủ Việt Nam rất quan tâm nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.

Cơ hội và triển vọng

Tham dự Diễn đàn “Hợp tác Năng lượng” có đông đảo lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) như: Viện Dầu khí Việt Nam, PVI, PVC, PVE, PVU, PVGas…

TSKH Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam trong bài phát biểu tại Diễn đàn quan trọng này đã khái quát hoạt động của Petrovietnam và những dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài của Tập đoàn. Petrovietnam ghi nhận sự hợp tác với các công ty Hà Lan như: Royal Haskoning, Van Oord Dredging and Marine Contractors, đặc biệt là Shell. Đồng chí khẳng định: Petrovietnam luôn đánh giá cao sự hợp tác chân thành và hiệu quả mà các công ty Hà Lan đã và đang dành cho Tập đoàn và tin tưởng chắc chắn rằng, chiến lược hợp tác tổng thể giữa hai nhà nước trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí sẽ tiếp tục được duy trì và thúc đẩy, vì lợi ích của các bên tham gia.

Chủ tịch Petrovietnam cũng thông báo rằng: Hội thảo và Triển lãm quốc tế về dầu khí Vietnam Oil and Gas Expro 2011 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 27 đến 29/10/2011. Thư mời đã được gửi trực tiếp tới một số công ty, các tập đoàn có liên quan và thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam vào ngày 16/2/2011. Petrovietnam sẽ rất hân hạnh được đón tiếp các vị khách quý và các doanh nghiệp, tổ chức đến từ Hà Lan tham dự triển lãm.

Tại Diễn đàn, Biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ký với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan. Một loạt các văn bản hợp tác quan trọng về dầu khí đã được Petrovietnam và các đối tác Hà Lan ký kết bao gồm: Thỏa thuận Hợp tác giữa Petrovietnam và Tập đoàn Shell về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Ý định Thư giữa Petrovietnam và VCT; Biên bản Ghi nhớ giữa Trường đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) và Trường đại học Công nghệ Delft về hợp tác đào tạo. Biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE) và Tập đoàn Royal Haskoning.

Tiến sĩ Lê Phước Hảo, Hiệu trưởng Trường đại học Dầu khí Việt Nam kỳ vọng rằng, việc ký kết với Trường đại học Công nghệ Delft sẽ mở ra nhiều cơ hội mới nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng PVU thành một trường tiêu chuẩn quốc tế. Đối với ông Đỗ Văn Thanh, Tổng giám đốc PVE, việc ký kết hợp tác với Royal Haskoning, một tập đoàn tư vấn quốc tế về nền móng kỹ thuật, có truyền thống hơn 130 năm, với một mạng lưới toàn cầu các chuyên gia có tầm ảnh hưởng sâu rộng và kinh nghiệm trong tư vấn thiết kế các công trình biển, PVE sẽ tiến một bước dài trong việc đảm bảo thực hiện việc tư vấn thiết kế các công trình, dự án của ngành Dầu khí nước nhà.

Diễn đàn “Hợp tác Năng lượng” tại La Haye thành công đã mở ra cánh cửa rộng cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hà Lan, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tiến Dũng – Hữu Tùng