Tin Tổng công ty

Giao ban kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Ngày 7/12, tại thành phố Vinh, Nghệ An, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức giao ban kế toán trưởng các đơn vị trong Tập đoàn. Đến dự có Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu; ông Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN; Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn cùng các kế toán trưởng PVN, các công ty trực thuộc Tập đoàn. .
Hội nghị đã nghe báo cáo của các kế toán trưởng để làm rõ thêm các kết quả nổi bật và phân tích cụ thể các hạn chế, tồn tại, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân hạn chế trong công tác tài chính, kế toán để tháo gỡ, vượt qua khó khăn và từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ.

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu kết thúc buổi giao ban

Trưởng ban Tài chính - Kế toán Kiểm toán PVN Ninh Văn Quỳnh cho biết, trong thời gian qua PVN đã sửa một số nội dung của quy chế tài chính cho phù hợp với tình hình hoạt động thực tế ở các đơn vị. Năm 2012, các khoản thanh toán giữa PVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đúng thời hạn. Công tác kế toán đã đi theo đúng chuẩn kế toán, thực sự minh bạch, hiệu quả.
 
Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn cho rằng: "Áp lực lên các đồng chí kế toán trưởng là cần có những thông tin chính xác, kịp thời về tình hình tài chính của đơn vị đang ở mức độ nào để báo cáo lãnh đạo". "PVN mong muốn không chỉ PVN, mà kế toán trưởng, giám đốc các đơn vị biết được tình hình tài chính hàng ngày như trong tài khoản có bao nhiêu tiền, lỗ, lãi để kịp thời xử lý. Hàng tháng, các đơn vị phải tổng kết tình hình kinh doanh của đơn vị như thu, chi. Hàng quý, các đơn vị phải có báo cáo và phân tích các chỉ số tài chính" - Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn nói thêm.
 
Năm 2012, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính. Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) dự kiến đạt mức doanh thu cả năm 2012 khoảng 64,7 nghìn tỉ đồng, tương đương 145% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 30,3 nghìn tỉ (120% kế hoạch); nộp NSNN 19,8 nghìn tỉ đồng (128% kế hoạch). Để có những thành quả như vậy, công tác kế toán đã được chú ý đặc biệt, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Nói về những khó khăn trong công tác kế toán của đơn vị, ông Đinh Văn Đức, Trưởng ban Tài chính Kế toán Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết: PVEP đang thực hiện nhiệm vụ của mình ở 3 lĩnh vực chính là thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí. Nguồn tài chính phát triển, khai thác dầu khí đã được quán triệt rõ ràng, còn nguồn tài chính cho thăm dò cần điều chỉnh để tạo thuận lợi cho PVEP.
 
Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng nhận định: PVEP là "Anh cả đỏ" trong Tập đoàn nên tài chính kế toán của PVEP phải hết sức trách nhiệm, nghiêm túc.
 
Một đơn vị khác của Tập đoàn là Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cũng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.
 
Tổng sản lượng điện 2012 ước đạt 14,483 tỉ kwh (bằng 104% kế hoạch Tập đoàn giao); doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 23.816 tỉ đồng (bằng 112% kế hoạch Tập đoàn giao); Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước thực hiện cả năm 2012 là 916 tỉ đồng.
 
Công tác mua khí phục vụ 2 nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và 2 cũng được Ban Tài chính Kế toán PV Power báo cáo lãnh đạo Tập đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn đã có ý kiến về vấn đề này, đồng thời sắp tới PVN tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để giải quyết khoản nợ của EVN đang nợ PV Power.
 
Tại hội nghị, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng đánh giá rất cao công tác tài chính kế toán của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) là đơn vị có chế độ quản lý đặc thù và khá nề nếp trong tài chính, kế toán.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn nêu quan điểm rằng, kế toán tài chính là một trong những vấn đề có liên quan đến pháp luật. Bởi vậy, các chuẩn mực tài chính cần được các kế toán trưởng thông thạo, hiểu rõ.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị lãnh đạo các đơn vị thành viên và kế toán trưởng các đơn vị gắn kết, thống nhất hơn nữa trong công tác tài chính, kế toán.
 
Tồn kho của các đơn vị trong Tập đoàn cũng đang ở mức lớn. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đơn vị có các giải pháp để giảm tồn kho, có giải pháp lưu thông hàng hóa.
 
Kết luận hội nghị giao ban, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu thông báo một số nét chính về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong 11 tháng và dự kiến cả năm 2012.
 
Khai thác dầu, khí của PVN đến giữa tháng 12 sẽ hoàn thành kế hoạch năm. Doanh thu tính hết tháng 11/2012 đã đạt 702 nghìn tỉ đồng, tăng 15% so cùng kỳ. Tập đoàn sẽ nộp ngân sách Nhà nước dự kiến 2012 là 168 nghìn tỉ, vượt 24% so kế hoạch năm, tăng 5% so năm 2011. Bổ sung vào ngân sách Nhà nước so với kế hoạch là 43 nghìn tỉ.
 
Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết, xét về chỉ tiêu tài chính thì PVN vẫn là doanh nghiệp đóng góp tài chính mạnh nhất nước. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đề nghị, các kế toán trưởng phải tuân thủ tuyệt đối các chuẩn mực kế toán, minh bạch kế toán và nâng cao bản lĩnh người làm tài chính, kế toán.
 
"Chỉ còn 3 tuần nữa là hết năm 2012, việc gì cần xử lý trong năm nay cần quyết liệt xử lý" - Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu kết luận.