Tin Tổng công ty

PETROCONs: Hành trình tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 52 Tây Tiến anh hùng

Trong hai ngày 4 và 5/8/2023, Đoàn công tác của Đảng ủy, HĐQT, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) đã có hành trình về miền Tây Bắc theo dấu chân đoàn quân Tây Tiến anh hùng, thăm chiến trường xưa để trân trọng, nâng niu những giá trị truyền thống lịch sử; biết ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.


Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Chiến dịch Hòa Bình, phường Dân Chủ, TP Hòa Bình
Đoàn xuất phát từ trụ sở PETROCONs tại Hà Nội. Quanh co ngả đường Tây Bắc trong tiết trời thu tháng 8 có mưa nặng hạt, trời mờ sương và mây mù bao phủ, lòng người cũng như hòa nhịp với đất trời. Chúng tôi tưởng nhớ về các anh bộ đội Tây Tiến - những thanh niên đa phần là học sinh, sinh viên, tri thức nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, không tiếc tuổi xuân, tạm biệt vùng đồng bằng, Thủ đô hoa lệ lên đường Tây Tiến với "nhiệm vụ nặng nề, thiêng liêng mà nhà nước đã giao phó". Họ đã gắn bó, yêu thương lẫn nhau, vượt núi cao dốc thẳm, sương dày với vô vàn thử thách, hiểm nguy nơi chiến trường khốc nghiệt vẫn một lòng trung thành với Tổ quốc, không gì có thể làm lay chuyển ý chí chiến đấu "vì nhân dân quên mình" của những người lính Tây Tiến oai hùng.


Đoàn PETROCONs viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ Chiến dịch Hòa Bình, phường Dân Chủ, TP Hòa Bình
Điểm dừng chân đầu tiên, trong không khí trang nghiêm với tấm lòng thành kính, đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh nơi biên cương viễn xứ tại Nghĩa trang liệt sĩ Chiến dịch Hòa Bình thuộc địa bàn phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, nơi yên nghỉ của hơn 300 liệt sĩ, trong đó rất nhiều phần mộ liệt sĩ còn chưa xác định được danh tính.

Tượng đài Tây Tiến, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình
Đoàn PETROCONs đã đến viếng thăm Tượng đài Tây Tiến tại xóm Trang (trên nền Trạm Quân y Châu Trang xưa) thuộc xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nơi đây, trong những năm 1947-1949, hơn 200 cán bộ chiến sĩ Tây Tiến đã lần lượt hy sinh vì sốt rét rừng hoành hành, vì thiếu lương thực, thiếu thuốc đặc trị và bị thương khi chiến đấu... Xúc động trước tinh thần của chiến sĩ Tây Tiến, đoàn đã thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các liệt sĩ.

Tiếp tục hành trình, đoàn viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Mai Hạ và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mai Châu. Đoàn thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất Mai Châu, cùng ôn lại truyền thống bộ đội Tây Tiến đã sát cánh cùng lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Hòa Bình đánh giặc để bảo vệ quê hương, bảo vệ biên cương góp phần vào thắng lợi của toàn dân trong kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1946-1954.

Theo dấu chân đoàn quân Tây Tiến, đoàn công tác PETROCONs đến với Di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến (Trung đoàn 52) tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La, đoàn dâng hương tại đài tưởng niệm và nghe thuyết minh về lịch sử hào hùng, những chiến công của Trung đoàn 52 Tây Tiến anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử từ năm 1947 và truyền thống đoàn quân Tây Tiến xưa và nay.

Tinh thần Tây Tiến của các chiến sĩ năm xưa đã, đang và mãi mãi tiếp lửa cho các thế hệ sau này. Trong đó có chúng tôi - đội ngũ cán bộ công nhân viên Xây lắp Dầu khí mà tiền thân cũng là những người lính bộ đội Cụ Hồ của Binh đoàn 318 với truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành (14/9/1983 - 14/9/2023) từ những bước khởi đầu và trải qua nhiều giai đoạn vô vàn gian khó. Khắc ghi tinh thần Tây Tiến của các anh, chúng tôi đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi cùng phấn đấu hết mình, đồng lòng vượt qua khó khăn để xây dựng và phát triển bền vững.

Trong suốt chặng đường phát triển của mình, PETROCONs đã trải qua không ít khó khăn gian khổ nhưng cũng đầy hào hùng, những cán bộ công nhân viên Xây lắp Dầu khí đã đã xây dựng nên nhiều công trình quy mô như chế tạo, lắp ghép giàn khoan, kết cấu kim loại; xây lắp đường ống bể chứa Dầu khí; xây dựng Nhà máy Xơ sợi Polyester; Nhà máy Nhiệt điện Nhơn trạch 2, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và đặc biệt là Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vừa mới khánh thành vào ngày 27/4/2023…

Chúng tôi được hưởng cuộc sống hòa bình hôm nay có phần công sức to lớn và xương máu các anh, chiến trường của Trung đoàn 52 Tây Tiến anh hùng trải rộng cả Tây bắc, nơi nước bạn Lào và Tây Nguyên, vẫn còn rất nhiều những địa danh lịch sử ghi dấu ấn các anh mà chúng tôi chưa thể đến. Với mong muốn không chỉ mang tấm lòng thành kính, biết ơn cùng những bông hoa sen, những chiếc bánh thơm hương cốm mới của mùa thu Hà Nội đến với các anh như lần này, chúng tôi hy vọng với những nỗ lực hết mình, chúng tôi sẽ có những thành quả tốt nhất trong công việc để báo cáo với các anh và sẽ đến thăm được nhiều nơi các anh đã đi qua trong những hành trình lần sau.

Một số hình ảnh của đoàn:




Đoàn PETROCONs dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Đồng chí Ngô Thị Hoài Thu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh PETROCONs thắp hương tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan



Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn PETROCONs thắp hương phần mộ liệt sĩ vô danh


Đồng chí Nguyễn Hoài Nam - Ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên HĐQT PETROCONs thắp hương phần mộ liệt sĩ vô danh


Đoàn PETROCONs viếng thăm Tượng đài Tây Tiến, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình


Đoàn PETROCONs viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mai Châu


Đoàn PETROCONs thăm Di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến (Trung đoàn 52) tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La


                                                                                                                       Lê Thị Hòa An