Tin Tổng công ty

Xí nghiệp Khai thác Dầu khí Việt Nam: Một chặng đường vinh quang

25 năm, khoảng thời gian không dài so với lịch sử nhưng 25 năm với biết bao sự kiện, bao sóng gió, gian truân, bao nhiêu kỳ tích, bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn… đã làm nên dấu ấn lịch sử của một xí nghiệp Anh hùng Lao động.

.

Ngày 13/2/2012, đánh dấu 25 năm thành lập Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (XNKTDK) thuộc Liên doanh Việt Nga – Vietsovpetro. Đó cũng là mốc đánh dấu một chặng đường phát triển đầy vinh quang và tự hào của xí nghiệp. Niềm vui của tập thể CBCNV xí nghiệp còn được nhân lên gấp bội khi xí nghiệp vừa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí.

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, qua nhiều thách thức, khó khăn nhưng bằng sự lao động sáng tạo, đầy nhiệt huyết, quên mình của các thế hệ người lao động, vị thế của xí nghiệp ngày càng được củng cố và nâng cao cả trong và ngoài ngành.

 Được thành lập ngày 13/2/1987, trên cơ sở là một xưởng khai thác dầu khí của Vietsovpetro chỉ với 52 CBCNV hoạt động trong ngành công nghiệp hoàn toàn mới mẻ là khai thác dầu khí trên biển, tập thể CBCNV Xí nghiệp đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nhanh chóng chiếm lĩnh và làm chủ công nghệ. Xí nghiệp đã không ngừng lớn mạnh qua các thời kỳ, luôn thực hiện đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công nghệ khai thác dầu khí trên biển cũng như thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng trong công tác dịch vụ. Hoạt động của xí nghiệp ngày càng đa dạng hóa, chức năng không ngừng mở rộng cùng với quá trình phát triển.

 

.

Ông Từ Thành Nghĩa - Giám đốc Xí nghiệp Khai thác Dầu khí 

.

Đến nay, XNKTDK đã xây dựng được lực lượng cán bộ kỹ thuật, công nhân có tay nghề, trình độ chuyên môn cao với hơn 1.700 CBCNV, cùng với cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, đảm bảo khai thác dầu trong mọi điều kiện. Hiện, xí nghiệp thực hiện khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng; đang quản lý hoạt động của 14 giàn cố định, 2 giàn công nghệ trung tâm, 16 giàn nhẹ; sản lượng khai thác dầu khí bình quân của toàn mỏ hiện nay là hơn 17.000 tấn dầu/ngày đêm, sản lượng khí đưa vào bờ đạt 3 triệu m3/ngày đêm, bơm ép nước bình quân đạt 30.000 m3/ngày đêm.

Với nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất lớn cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Vietsovpetro, ngoài thực hiện nhiệm vụ khai thác dầu khí, XNKTDK còn có khả năng cung cấp các loại hình dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước, đã tạo được uy tín với các dịch vụ chất lượng cao như: bảo dưỡng sửa chữa kỹ thuật, kết nối và phát triển mỏ, gọi dòng sản phẩm khai thác, vận hành thử và nghiệm thu các công trình dầu khí.

Ông Từ Thành Nghĩa – Giám đốc XNKTDK cho biết: Sản lượng khai thác dầu khí của XNKTDK chiếm 42-43% sản lượng khai thác của toàn Tập đoàn. 25 năm xây dựng và phát triển, XNKTDK luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chung của toàn Liên doanh và trở thành cái nôi đào tạo cán bộ chủ chốt, chuyên gia kỹ thuật, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngoài nhiệm vụ khai thác dầu khí, trung bình mỗi năm Xí nghiệp thu được khoảng 50-60 triệu USD từ thực hiện các dịch vụ bên ngoài, đóng góp vào nguồn thu của xí nghiệp và tăng thu nhập cho CBCNV.

 

.

Xí nghiệp Khai thác Dầu khí đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động 

.

Trong năm 2011, mặc dù tình hình hết sức khó khăn, XNKTDK cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chính trị, sản xuất kinh doanh đề ra như: Hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu thô và nhiệm vụ bổ sung: 6.400.018 tấn, đạt 101,43% so với kế hoạch; thu gom 1.279.700.000m3 khí đồng hành để đưa vào bờ, đồng thời vượt mốc 6 triệu giờ lao động an toàn liên tục.

Những thành quả đã đạt được như ngày hôm nay là nhờ vào trí tuệ, mồ hôi và cả nước mắt của những con người lao động đầy sáng tạo, tận tụy quên mình vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. Họ đã đóng góp cho sự tăng tốc phát triển của xí nghiệp cả về chiều rộng và chiều sâu, chèo chống vượt nhiều khó khăn thách thức trong sự phát triển của xí nghiệp qua các thời kỳ.

Truyền thống lao động sáng tạo của người lao động tại xí nghiệp được ví như những vỉa quặng tích lại sau bao lớp sóng thời gian trở nên vô cùng quý báu. Các thế hệ đi trước đã luôn gìn giữ truyền lại cho thế hệ sau để tiếp tục lưu truyền và phát huy.

Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là vinh dự lớn mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho toàn thể CBCNV của xí nghiệp, ghi nhận những nỗ lực của CBCNV xí nghiệp trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

25 năm, khoảng thời gian không dài so với lịch sử nhưng 25 năm với biết bao sự kiện, bao sóng gió, gian truân, bao nhiêu kỳ tích, bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn… đã làm nên dấu ấn lịch sử của một xí nghiệp Anh hùng Lao động – XNKTDK. Nơi đó trở nên gắn bó máu thịt với biết bao thế hệ con người đã lao động, học tập, cống hiến sức mình và hôm nay nhìn lại họ có quyền tự hào vì đó là một chặng đường vẻ vang, nhiều phong ba, bão tố nhưng cũng không ít vinh quang. Toàn thể CBCNV của xí nghiệp đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình với những khát vọng vươn tới tương lai, khát khao đổi mới để xứng danh một đơn vị Anh hùng Lao động.

 (Theo Petrotimes)