Tin Tổng công ty

Tập đoàn công nghệ Italia muốn hợp tác lâu dài với Petrovietnam

Chiều 23/4, tại phòng Khánh tiết Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã tiếp thân mật ông Enrico Bonatti, Chủ tịch Tập đoàn Techint (Italia).

Hai bên thông báo cho nhau tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm vừa qua và kế hoạch mở rộng hợp tác sắp tới. Ở châu Âu, PVN đang triển khai một loạt dự án hợp tác với Liên bang Nga như khai thác mỏ tại khu vực Nhenhexky, hợp tác với các nước SNG.

 

Đối với các nước khu vực Tây Âu, nhiều năm qua, PVN cũng đã hợp tác chặt chẽ và có chiều sâu như hợp tác cung cấp thiết bị cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các nhà máy điện… Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết: Công nghệ sử dụng trong các dự án của PVN đều do các nước G7 cung cấp.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Techint.

 

Chủ tịch Tập đoàn Techint rất hứng thú với những dự án điện do PVN làm chủ đầu tư.

 

Chủ tịch Techint Enrico Bonatti rất quan tâm đến những dự án điện do PVN làm chủ đầu tư. Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu thông báo rằng, PVN đang triển khai 5 dự án điện than. Về công nghệ, PVN ưu tiên sử dụng những công nghệ hiện đại nhất. Nếu Techint có khả năng cung cấp thì PVN sẵn sàng hợp tác và nhận chuyển giao.

 

Tập đoàn Techint đang triển khai một loạt các dự án tại các nước lân cận Việt Nam như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia và thu được nhiều thuận lợi. Việt Nam đang là nước phát triển mạnh về ngành Dầu khí, chuyến thăm và làm việc với PVN không chỉ mở ra một khả năng hợp tác mới giữa hai tập đoàn mà còn cung cấp cho PVN thêm một địa chỉ ưu tú về công nghệ năng lượng, nhất là công nghệ trong nhà máy điện.

 

Techint là tập đoàn công nghệ và xây dựng hàng đầu của Italia. Tập đoàn này chuyên cung cấp kỹ thuật, mua sắm, xây dựng, vận hành và quản lý đối với các dự án năng lượng quy mô toàn cầu. Với hơn 65 năm kinh nghiệm, đội ngũ lao động 18.000 người trên thế giới, Techint đã vươn cánh tay dài ra 3.500 dự án ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi.

 

Chiều cùng ngày, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực và Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tiếp thân mật ông Brunhich N G, Tổng giám đốc hãng Zaruberneft.

 

Cuối năm 2008, PVN và Zaruberneft của Nga thành lập liên doanh Rusvietpetro tại Nga, trong đó PVN nắm giữ 49% cổ phần.

 

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực tiếp thân mật Tổng giám đốc Brunhich N G.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tặng quà lưu niệm cho đối tác Nga.

 

Ngay sau khi thành lập, Rusvietpetro được chính quyền Nga cho phép tiến hành dự án phát triển và khai thác dầu khí tại 4 lô với diện tích khoảng 807 km2 ở vùng cực Bắc, khu tự trị Nhenhexky, Nga. Rusvietpetro đã phát hiện trữ lượng thu hồi 95,6 triệu tấn dầu.

 

Cuối tháng 9/2010, PVN và Zaruberneft đã tổ chức lễ đón nhận dòng dầu đầu tiên tại Nga. Dòng dầu cho sản lượng 3.000 tấn dầu mỗi ngày (tương đương 1.000 thùng mỗi ngày). Đây cũng là thành công đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam tại Nga về thăm dò khai thác dầu khí.

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực và Tổng giám đốc Brunhich N G đã đánh giá lại hiệu quả của việc hợp tác trong 3 năm qua và vạch rõ những mục tiêu sắp tới cho liên doanh Rusvietpetro.

 

Năm 2012, PVN phấn đấu khai thác 1,1 triệu tấn dầu từ nước ngoài, chủ yếu tại Liên bang Nga.

 

Đức Chính

(Theo Petrotimes)