Tin Tổng công ty

Petrovietnam hạ thủy thành công giàn khoan tự nâng 90m nước

Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2011), chiều ngày 10/9/2011 Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) long trọng tổ chức Lễ hạ thủy và gắn biển công trình Giàn khoan tự nâng 90m nước và Giàn khai thác khí mỏ Mộc Tinh tại Khu cảng dầu khí Vũng Tàu. Đây là những dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, kinh tế và an ninh quốc gia. Đồng thời sự kiện này khẳng định Việt Nam trở thành một trong 3 nước thuộc khu vực Châu Á và một trong 10 nước trên thế giới chế tạo giàn khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn quốc tế.


Ra đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự Lễ hạ thủy tại Khu cảng dầu khí Vũng Tàu có Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng (bên trái), Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực (bên phải) cùng các vị lãnh đạo Tập đoàn và toàn thể quý đại biểu quan khách (Ảnh: Nguyễn Đức)

Đến dự lễ hạ thủy có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quốc hội; Đinh La Thăng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Lê Dương Quang – Thứ trưởng Bộ Công thương; cùng  lãnh đạo một số Bộ, Ngành và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.




Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước chứng kiến lễ ký Hợp đồng mua giàn khoan 90m nước giữa Petrovietnam và Vietsovpetro. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cũng trong buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắn nhủ và gửi niềm tin lớn vào Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò của tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hoá theo hướng hiện đại hoá; tham gia tích cực, có hiệu quả vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thay mặt toàn thể những người làm dầu khí, đồng chí Phùng Đình Thực – Tổng giám đốc Petrovietnam đã cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và  nhấn mạnh: Việc hạ thủy thành công công trình với khối lượng khổng lồ 9000 tấn lớn nhất tại Việt Nam bằng công nghệ “trượt bằng trên hai đường trượt” đã khẳng định năng lực thi công cơ khí chính xác của những người thợ dầu khí Việt Nam, và chứng minh được khả năng tiềm tàng của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và công nhân lành nghề trong nước đã từng bước tiếp cận và làm chủ những công nghệ hiện đại, phức tạp nhất trên thế giới.

Lãnh đạo  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng liên tục, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể các đơn vị: PVShipyard, Ban QLDA đóng mới giàn khoan, Biển Đông POC, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, PVC – MS và các cá nhân trực tiếp tham gia thi công các công trình quan trọng này. Thành công này là cơ sở để chúng ta tự tin và là nền tảng vững chắc để ngành Dầu khí có thể đảm đương tốt không chỉ các dự án tương tự tiếp theo trong tương lai mà còn là các dự án với hàm lượng khoa học kỹ thuật cao trong điều kiện triển khai khó khăn hơn nữa.

Giàn khoan tự nâng 90m nước là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia lần đầu tiên được chế tạo tại Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) là đơn vị thành viên của PVN làm tổng thầu EPC. Giàn khoan tự nâng 90m nước, với trọng lượng lên tới gần 12 ngàn tấn, chiều dài chân là 145m; hoạt động ở độ sâu tới 90m nước và chiều sâu khoan đến 6,1 km; có thể chịu đựng được sức gió tương đương bão cấp 12, trên cấp 12 và chịu đựng được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đây là công trình đòi hỏi kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế được Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ – ABS cấp chứng nhận.

Sau lễ hạ thủy Giàn khoan tự nâng 90m nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến khu cảng Vietsovpetro tiến hành Lễ hạ thủy và gắn biển khai thác khí mỏ Mộc Tinh. Giàn khai thác Mộc Tinh (gồm chân đế và khối thượng tầng) do Công ty điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) làm chủ đầu tư, Liên doanh Việt – Nga là Tổng thầu và Công ty cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC – MS) là nhà thầu thi công, chế tạo. Giàn khai thác Mộc Tinh là giàn lớn nhất được chế tạo và lắp đặt tại Việt Nam từ trước đến nay. Giàn khai thác khí Mộc Tinh (phần trên bờ) đã được thực hiện thành công tạo cơ sở vững chắc cho mục tiêu khai thác cho dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2012.

Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương cùng lãnh đạo Tập đoàn và toàn thể quý quan khách, đã có nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng được ký kết: Hợp đồng mua giàn khoan 90m nước giữa Petrovietnam và Vietsovpetro;  Hợp đồng chuyển giao kho nổi chứa dầu FSO-5 giữa Vietsovpetro và PTSC; Biên bản Thỏa thuận về đóng mới giàn khoan 90m nước số 2 giữa Vietsovpetro và PV Shipyard; Hợp đồng cung cấp và cho thuê kho nổi chứa Condensate (FSO)- Dự án Biển Đông 1 giữa PTSC và Biển Đông POC. Những sự kiện này là minh chứng sinh động chứng minh Tập đoàn Dầu khí đang đi đúng hướng với quyết tâm cao nhất phát triển mạnh mẽ dịch vụ kỹ thuật mang nhãn hiệu Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen  cho 2 tập thể và 6 cá nhân; Bộ Công Thương tặng bằng khen cho 9 tập thể; Bộ Khoa học Công nghệ tặng bằng khen cho 5 tập thể;  Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 7 tập thể. Đảng ủy Tập đoàn tặng giấy khen cho công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam cho Ban QLDA Đóng mới Giàn khoan 90m nước, Công ty PVShipyard, Công ty Biển Đông POC và Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro.

Có thể nói, việc hạ thủy và gắn biển công trình Giàn khoan tự nâng 90m nước và Giàn khai thác khí mỏ Mộc Tinh tại Khu cảng dầu khí Vũng Tàu thành công cùng với hàng loạt hợp đồng mới được ký kết đã cho thấy một bước phát triển ngoạn mục của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam; nâng cao vị thế, chứng minh sức mạnh, năng lực, trí tuệ, tầm vóc của ngành dầu khí Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.